Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
TUYÊN TRUYỀN- ĐỀ CƯƠNG Tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.07.1947-27.07.2022)

TUYÊN TRUYỀN- ĐỀ CƯƠNG

Tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(27.07.1947-27.07.2022)

   

I. SỰ RA ĐỜI CỦA NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ 27/7

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời chưa được bao lâu, thực dân Pháp đã quay trở lại xâm lược nước ta.  Kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, “không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, quân dân ta đã anh dũng chiến đấu, ngăn chặn kẻ thù xâm lược. Trong cuộc kháng chiến quyết liệt này, nhiều đồng bào, chiến sĩ của ta bị thương, có người đã  hy sinh.

Theo lời kêu gọi của Đảng, của Chính phủ và Bác Hồ, kế thừa truyền thống “nhân ái, thủy chung” của dân tộc, nhân dân ta đã dành tất cả tình thương yêu của mình cho các chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đầu năm 1946, “Hội giúp binh sĩ bị nạn” ra đời ở Thuận Hóa (Huế), tiếp đến Hà Nội và một số địa phương khác. Sau đó ít lâu được đổi thành “Hội giúp binh sĩ bị thương”. Ở Trung ương có Tổng Hội và Chủ tịch Hồ Chí Minh được bầu là Chủ tịch danh dự của Tổng Hội.

Chiều ngày 28 tháng 5 năm 1946 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, “Tổng Hội” tổ chức một cuộc nói chuyện quan trọng để kêu gọi đồng bào gia nhập Hội và hăng hái giúp đỡ các chiến sĩ bị thương.

Để giúp chiến sĩ trong mùa đông giá rét, cuộc vận động “Mùa đông binh sĩ” được phát động trong cả nước, mở đầu bằng buổi lễ xung phong “Mùa đông binh sĩ” do Hội Liên hiệp Quốc dân Việt Nam tổ chức chiều ngày 17 tháng 11 năm 1946 tại Hà Nội. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến dự buổi lễ và tặng chiếc áo mà Người đang mặc cho binh sĩ.

Khi cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ, ngày 19 tháng 12 năm 1946, theo Lời kêu gọi cứu nước của Bác Hồ, nhân dân cả nước nhất tề đứng dậy kháng chiến với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Số người bị thương và hy sinh trong chiến đấu tăng lên. Thương binh, liệt sĩ trở thành vấn đề lớn.

Trước yêu cầu bức xúc đó, cùng với việc tiếp tục kêu gọi giúp đỡ thương binh, gia đình tử sĩ, ngày 16 tháng 2 năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 20/SL “Quy định chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sĩ”. Đây là văn bản pháp quy đầu tiên khẳng định vị trí quan trọng của công tác thương binh, liệt sĩ đối với công cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc.

Để phát triển rộng khắp công tác này trong cả nước, ngày 26 tháng 2 năm 1947, Phòng thương binh (thuộc Chính trị Cục, Quân đội Nhân dân Quốc gia Việt Nam) được thành lập. Đầu tháng 7 năm 1947, Bác Hồ đã đồng ý cho thành lập Ban Vận động và tổ chức “Ngày Thương binh toàn quốc”.

Cũng trong thời gian này, tại một địa điểm thuộc xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, các đại biểu Tổng bộ Việt Minh, Trung ương Hội Phụ nữ cứu quốc, Trung ương Đoàn Thanh niên cứu quốc, Nha Thông tin Tuyên truyền và một số địa phương đã dự họp. Tại cuộc họp, theo đề nghị của đại diện Chính trị Cục, Quân đội Nhân dân Quốc gia Việt Nam, các đại biểu đã nhất trí chọn ngày 27 tháng 7 hàng năm là “Ngày Thương binh toàn quốc”.

Chiều ngày 27 tháng 7 năm 1947, “Ngày Thương binh toàn quốc” mở đầu bằng cuộc mít tinh lớn được tổ chức tại xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Tại cuộc mít tinh, các đại biểu đã nghe:

- Ông Lê Tất Đắc, đại diện Chính trị Cục, Quân đội Nhân dân Quốc gia Việt Nam đọc thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Ban Thường trực Ban tổ chức “Ngày Thương binh toàn quốc”. Trong thư Người viết:

“... Thương binh là những người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Vì lợi ích của Tổ quốc, của đồng bào, mà các đồng chí chịu ốm yếu, què quặt”.

“... Vì vậy, Tổ quốc, đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy”.

- Ông Lê Thành Ân, Phó Trưởng phòng Thương binh, thuộc Chính trị Cục nói về mục đích, ý nghĩa của “Ngày Thương binh toàn quốc” và trách nhiệm của toàn dân đối với thương binh, liệt sĩ.

- Ông Lê Tỵ, đại diện thương binh nói lên lòng biết ơn của thương binh đối với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự giúp đỡ của nhân dân.

- Bà Bá Huy, Bí thư Phụ nữ cứu quốc xã Lục Ba, người sau này được Bác Hồ gửi thư khen vì có nhiều thành tích giúp đỡ bộ đội, thương binh ... phát biểu, hứa hẹn ủng hộ và giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ.

Ngày 27 tháng 7 năm 1948, Trong lời kêu gọi nhân “Ngày Thương binh toàn quốc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết:

“... Thương binh và tử sĩ đã hy sinh cho Tổ quốc, đã hy sinh cho đồng bào. Để báo đáp công ơn đó, Chính phủ phải tìm mọi cách để giúp đỡ anh em thương binh và gia đình tử sĩ.

Tôi cũng rất mong muốn đồng bào sẵn sàng giúp đỡ họ về mặt vật chất và tinh thần ...”.

Từ đó, hằng năm đến ngày 27 tháng 7, Bác Hồ đều gửi thư thăm hỏi, động viên, nhắc nhở mọi người phải biết ơn và hết lòng giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ.

Từ tháng 7 năm 1955, “Ngày Thương binh toàn quốc” được đổi thành “Ngày Thương binh, Liệt sĩ” để ghi nhận những hy sinh lớn lao của đồng bào, chiến sĩ cả nước cho chiến thắng vẻ vang của toàn dân tộc.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, theo Chỉ thị 223-CT/TW ngày 8 tháng 7 năm 1975 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ năm 1975, ngày 27 tháng 7 hằng năm chính thức trở thành “Ngày Thương binh, Liệt sĩ” của cả nước.

Trải qua hơn nửa thế kỷ, với các tên gọi “Ngày Thương binh toàn quốc”, “Ngày Thương binh, Liệt sĩ” và được tổ chức trong những hoàn cảnh khác nhau (chiến tranh, hòa bình ở nửa đất nước, đất nước thống nhất, cả nước tiến hành công cuộc đổi mới) nhưng đúng như mục tiêu đề ra ban đầu, mỗi năm đến “Ngày Thương binh, Liệt sĩ” ngày 27 tháng 7, trên đất nước ta lại dấy lên nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực như: chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng. Những nghĩa cử cao đẹp đó là thể hiện truyền thống “hiếu nghĩa bác ái”, lòng quý trọng và biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những người đã vì độc lập, thống nhất của Tổ quốc, vì tự do và cuộc sống yên bình của nhân dân mà hy sinh, cống hiến.

II. KẾT QUẢ CHỦ YẾU THỰC HIỆN PHÁP LỆNH ƯU ĐÃI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG VÀ PHONG TRÀO “ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA” CỦA HOA LỘC.

Trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Hoa Lộc là một trong những xã đóng góp nhiều sức người, sức của cho cách mạng. Nhân dân Hoa lộc đã tiễn đưa nhiều lượt người con yêu quý tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường của Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, đóng góp nghìn ngày công phục vụ kháng chiến và  lương thực, thực phẩm.

Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”,  Đền ơn đáp nghĩa”, trong 75 năm qua Đảng bộ, nhân dân Hoa lộc đã thường xuyên thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành phong trào sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị và trong các tầng lớp nhân dân, góp phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng tiếp tục phát huy truyền thống đóng góp cho sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, với khẩu hiệu “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” Hoa Lộc vừa tiếp tục động viên con em lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ thắng lợi, thực hiện chỉ thị của Đảng và Nhà nước về giải quyết các vấn đề về thương binh, liệt sĩ sau chiến tranh và thực hiện các chính sách chế độ đãi ngộ người có công với cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Hoa Lộc đã nêu cao truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” phát động phong trào toàn Đảng, toàn dân thực hiện chính sách thương binh liệt sĩ.

Từ sau chiến tranh đến nay, thực hiện các Pháp lệnh ưu đãi người có công, Pháp lệnh phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Nghị định của Chính phủ, công tác thương binh liệt sĩ và người có công của xã Hoa Lộc đã có bước phát triển mới và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Các phong trào Đền ơn đáp nghĩa được duy trì và phát triển. thực hiện xã hội hoá bằng nhiều nguồn lực chủ yếu là từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đồng thời có sự huy động ủng hộ công lao động trong các tổ chức đoàn thể và nhân dân địa phương.

Trong 75 năm qua, công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng ở Hoa Lộc đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trong xã quan tâm thực hiện ngày càng tốt hơn. Cùng với chế độ đãi ngộ của Nhà nước, các phong trào Đền ơn đáp nghĩa đã góp phần quan trọng trong việc chăm sóc, giúp đỡ các gia đình đối tượng chính sách, tạo điều kiện cho nhiều gia đình vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Đến nay, các gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của dân cư địa phương nơi cư trú, trong đó có nhiều gia đình có mức sống khá, đời sống các gia đình chính sách ổn định và từng bước cải thiện đã góp phần giữ vững và ổn định về chính trị - xã hội cho các địa phương trong xã.

Thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), phát huy thành tựu đã đạt được trong những năm qua, trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Hoa Lộc tiếp tục thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công, tăng cường các hoạt động chăm sóc người và gia đình có công với cách mạng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Tập trung giải quyết chính sách ưu đãi đối với người và gia đình có công với cách mạng; đẩy nhanh tiến độ rà soát, xét duyệt chế độ cho người hoạt động kháng chiến, người hưởng chính sách và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học theo quy định của Nhà nước. Làm tốt công tác quản lý, chăm sóc các công trình ghi tên liệt sĩ; phát động mạnh mẽ các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”giúp đỡ thân nhân liệt sĩ khó khăn, tổ chức phát động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; duy trì phong trào xã, làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công.

Nâng cao chất lượng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng là trách nhiệm, việc làm thường xuyên của Đảng bộ và nhân dân xã nhà. Với sự chung tay của các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội và toàn dân, kể cả người có công cùng chung sức chăm lo thực hiện để đạt mục tiêu: đảm bảo người có công với cách mạng luôn no ấm về vật chất, vui vẻ về tinh thần, có cuộc sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư địa phương nơi cư trú, tạo điều kiện cho người có công phát huy tốt khả năng của mình, tham gia vào phát triển kinh tế xã hội, tiếp tục phát huy phẩm chất, truyền thống cách mạng, phục vụ sự nghiệp đổi mới của đất nước./

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ HOA LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: LÝ BÁCH CHIẾN - CHỦ TỊCH UBND XÃ HOA LỘC

Địa chỉ: Xã Hoa Lộc, Huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0964331967

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa