Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Kế hoạch thực hiện tháng hành động vì vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2021

 

KẾ HOẠCH

Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”

trên địa bàn xã Hoa Lộc năm 2021

Thực hiện Kế hoạch số: 72/KH-BCĐ ngày 12/04/2021 triển khai thực hiện “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021của BCĐ về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm huyện Hậu Lộc;

          UBND xã Hoa Lộc ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì ăn toàn thực phẩm” trên địa bàn xã Hoa Lộc năm 2021gồm những nội dung sau:

I. CHỦ ĐỀ THÁNG HÀNH ĐỘNG NĂM 2021

Trong thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đã cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 18/8/2016 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 thành các chương trình, kế hoạch hành động về đảm bảo ATTP tạo sự thống nhất cao trong hành động, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; nhận thức, kiến thức, trách nhiệm về công tác đảm bảo ATTP của cán bộ, đảng viên, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm được nâng lên; hệ thống văn bản quản lý nhà nước về ATTP được hoàn thiện; trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP của các cấp, các ngành được phân định rõ ràng; nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh, chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn được hình thành và nhân rộng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân; công tác kiểm tra chuyên ngành, liên ngành và xử lý vi phạm về ATTP đã phát huy hiệu quả, hạn chế sự chồng chéo, trùng lắp; tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi được ngăn chặn; tình hình ngộ độc thực phẩm được kiểm soát, không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Tuy nhiên, nguy cơ không bảo đảm ATTP vẫn còn hiện hữu. Tình trạng mua bán, sử dụng các chất phụ gia, chất bảo quản thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, ngoài danh mục cho phép sử dụng còn diễn ra; việc kiểm soát hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm, đặc biệt là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, trong khu dân cư vẫn còn hoạt động chưa đảm bảo; tỷ lệ mẫu thịt gia súc, gia cầm tại cơ sở giết mổ và kinh doanh nhiễm vi sinh vật vẫn còn tồn tại; việc kinh doanh, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm pháp luật, đặc biệt là kinh doanh, quảng cáo trên mạng xã hội diễn biến phức tạp, khó quản lý, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, gây bức xúc dư luận xã hội; tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm đã có kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn cao; tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, cần nâng cao cảnh giác trong phòng chống dịch, đồng thời phải đảm bảo phát triển sản xuất, kinh doanh trong tình hình bình thường mới.

Chính vì vậy, để tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, chế biến, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm và nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng trong công tác đảm bảo ATTP trong tình hình bình thường mới, theo sự chỉ đạo của tỉnh, Ban Chỉ đạo huyện tổ chức triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2021 với chủ đề:

“Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới”.

II. MỤC ĐÍCH

1. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về ATTP, đảm bảo chính xác, kịp thời, toàn diện nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP.

2. Đẩy mạnh công tác kiểm tra về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; tăng cường giám sát, hậu kiểm các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm tại các cơ sở SX, KD, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, cơ sở giết mổ nhỏ lẻ…. nhằm giảm tình trạng mất an toàn thực phẩm.

3. Nêu cao vai trò của tổ giám sát cộng đồng, các ngành đoàn thể các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng trong việc tuân thủ pháp luật về ATTP đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm; kịp thời xử lý các các sự cố mất ATTP trên địa bàn quản lý.

III. NỘI DUNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Phát động Tháng hành động

- UBND xã Hoa Lộc Tổ chức lễ phát động tháng hành động vì ATTP tập trung tại Hội trường xã Hoa Lộc; Số người tham gia hội nghị trên 100 người; Mời BCĐ huyện tham gia lễ phát động. Thời gian tổ chức ½ ngày sáng ngày 16/4/2021.

 2. Triển khai chiến dịch truyền thông đảm bảo ATTP

- CB Văn hóa, Đài TT xã và các Thôn tham gia tuyên truyền về đảm bảo ATTP trong Tháng hành động; tuyên truyền chính sách, pháp luật, kiến thức về ATTP; biểu dương, quảng bá các sản phẩm, các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn toàn với thông điệp “Bảo đảm ATTP là xây dựng, củng cố niềm tin, uy tín sản phẩm Việt Nam và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với quốc tế” nhằm khích lệ sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn, mang đậm nét truyền thống, đặc sản của địa phương.

- Cán bộ chuyên môn, các tổ chức chính trị - xã hội, các Thôn chủ động triển khai công tác truyền thông về ATTP theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tổ chức phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về ATTP, các văn bản pháp luật về ATTP, các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định điều kiện đảm bảo ATTP, kiến thức khoa học về ATTP, tác hại của thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng; giám sát, hướng dẫn các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; tuyên truyền vận động Nhân dân trong việc tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn đến các cơ quan chức năng; kịp thời phát hiện, thông công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về ATTP gây hậu quả nghiêm trọng; đồng thời, viết bài, đăng tin bài tuyên truyền, truyền thông về đảm bảo ATTP và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

- Thời gian thực hiện: Từ ngày 10/4 đến ngày 15/5/2021.

- Đối tượng và nội dung truyền thông (Toàn thể nhân dân trên địa bàn toàn xã).

3. Tổ chức hoạt động kiểm tra

UBND xã: Thành lập 01 đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quản lý theo kế hoạch kiểm tra liên ngành ATTP trên địa bàn xã và phối hợp cùng các đoàn liên ngành của huyện kiểm tra đảm bảo không trùng chéo với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm của các đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, cấp xã.

- Thời gian thực hiện: Từ ngày 15/4 đến ngày 15/5/2021.

- Đối tượng, nội dung thanh tra, kiểm tra (chi tiết tại Phụ lục kèm theo).

4. Công tác báo cáo

- Các tổ giám sát cộng đồng các Thôn thường xuyên giám sát, đoàn kiểm tra được giao nhiệm vụ hoàn thành và báo cáo về BCĐ xã trước ngày 16/5/2021. Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh ATTP các xã tổng hợp báo cáo huyện vào ngày 17/5/2021.

IV. NGUỒN LỰC

1. Kinh phí

- Nguồn kinh phí từ ngân sách thường xuyên của các địa phương năm 2021.

2. Tài liệu

Cán bộ chuyên môn phụ trách chủ động xây dựng tài liệu truyền thông về ATTP dựa trên tài liệu tham khảo được đăng tải trên trang điện tử của Cục An toàn thực phẩm (địa chỉ http://vfa.gov.vn) và trang điện tử của các đơn vị trực thuộc bộ, ngành liên quan (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương...).

V. TỔ CHỨC TRIỂN KHAI

1. Cơ quan chủ trì

UBND/Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh ATTP cấp xã.

2. Cơ quan phối hợp

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Các Thôn trên địa bàn xã.

Trên đây là Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2021; yêu cầu ban, ngành, đoàn thể, thành viên Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh ATTP xã và các bộ chuyên môn liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo để xem xét, chỉ đạo./.

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ HOA LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: LÝ BÁCH CHIẾN - CHỦ TỊCH UBND XÃ HOA LỘC

Địa chỉ: Xã Hoa Lộc, Huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0964331967

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa