Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Tổng kết 10 năm thi hành Luật hòa giải cơ sở và triển khai kế hoạch nhân rộng “ Tổ hòa giải điểm” ở xã Hoa Lộc

Bài viết Tổng kết 10 năm thi hành Luật hòa giải cơ sở và triển khai kế hoạch nhân rộng “ Tổ hòa giải  điểm” ở xã Hoa Lộc

 

Thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013; Thực hiện kế hoạch số 125/KH-UBNDngày 19/5/2023của Chủtịch UBNDtỉnhvềtổ chức tổng kết10 năm thi hành Luật Hòa giải cở sở trên địa bàn tỉnhThanh Hóa; Kế hoạch số: 138/KH,ngày 29/5/2023 của UBND Huyện Hậu Lộc về tổ chức tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải cở sở trênđịabànhuyện Hậu Lộc;Thực hiện:Kếhoạch số: 41 /KH – UBND, ngày 21 tháng 6 năm 2023 UBND xã Hoa Lộc về tổchức tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn xã.

Được sự thống nhất của Thường trực Đảng ủy, cùng sự phối hợp của UBMT Tổ quốc xã Hoa Lộc. Ngày 06 tháng 7 năm 2023 UBND xã Hoa Lộc đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn xã, đồng thời triển khai kế hoạch nhân rộng mô hình “ Tổ hòa giải điểm” tại xã Hoa Lộc.

            Qua hoạt động 10 năm công tác hoà giải ở cơ sở trên địa bàn xã luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp quan tâm chú trọng, đặc biệt là công tác xây dựng, củng cố và kiện toàn tổ chức hòa giải ở cơ sở.

              Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về chia tách, sáp nhập thôn, xã theo yêu cầu của các cấp. Toàn xã ở thời điểm chưa sáp nhập thôn gồm có 9 tổ và đến nay toàn xã có 5 tổ hòa giải, với tổng số hòa giải viên là 34 ông,bà.Trong đó có18 nam và16 nữ.

              Các thành viên tham gia tổ hòa giải nòng cốt là sự tham gia của Mặt trận  tổ quốc, cấp uỷ chi bộ và các hội đoàn thể như chi hội người cao tuổi, phụ nữ, thanh niên, nông dân, cựu chiến binh và người có uy tín được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm bầu làm thành viên tổ hòa giải. Vì vậy, công tác hòa giải ở cơ sở luôn được theo dõi chặt chẽ, đồng thời hoạt động tương đối hiệuquả.

              Hoạt động hòa giải ở các tổ hòa giải thường phối hợp với các tổ an ninh nhân dân để kịp thời phát hiện và giải quyết các mâu thuẫn, xích mích trong nhân dân. Các tổ an ninh nhân dân có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn kịp thời khicó mâu thuẫn xảy ra. Những vụ việc thuộc phạm vi hòa giải các tranh chấp thì các tổ viên, tổ hoà giải tiến hành hòagiải. Hoạt động của “ Tổ Hòa giải điểm” Thôn Hoa Trung đạt hiệu quả cao, từ khi ra mắt đến nay đã làm tốt công tác tuyên truyền PBGD pháp luật, các hòa giải viên đã phát huy hết vai trò, thể hiện trách nhiệm, nên trên địa bàn thôn đã hạn chế các vụ việc và mâu thuẩn được giải quyết kịp thời, tình hình an ninh được ổn đinh, là cơ sở để ổn định chính trị ở địa phương

              Sự phối hợp trong công tác hòa giải ở cơ sở  thời gian qua giữa Tư pháp xã, ban công an, với MTTQ xã đảm bảo tính thống nhất và có hiệu quả, kịp thời phát hiện và xử lý tốt tình hình trật tự trị an ninh ở địa phương, hạn chế được các mâu thuẫn xích mích trong cộng đồng dân cư làng xã.

              Hàng năm các tổ đã tiến hành củng cố, kiện toàn tổ hòa giải và hòa giải viên và đề nghị Chủ tịch UBND xã ban hành Quyết định công nhận theo quy định của Luật; công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho hòa giải viên ở cơ sở được chú trọng, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do UBND huyện và Sở Tư pháp tổchức.

Kết quả hoạt động hòa giải ở cơ sở của Tổ hòa giải ở cơ sở trên địabàn.

              Trong 10 năm thực hiện Luật hòa giải cơ sở tổng số cuộc hòa giải trên địa bàn toàn xã là 70 cuộc; trong đó số cuộc hòa giải thành là 60 cuộc; đạt tỷ lệ hòa giải thành là 85 %,trong đó thể hiện nội dung các cuộc hòa giải liên quan đến các tranh chấp dân sự, mâu thuẫn trong nhân dân, liên quan đến vấn đề đất đai, hôn nhân gia đinh.

              Cho đến thời điểm hiện nay ở địa phương đã có một Mô hình hòa giải điểm. Đó là tổ Hòa giải điểm thôn Hoa Trung, đang được duy trì và hoạt động có hiệu quả.

              Trong năm 2022 mô hình hoạt động tổ hòa điểm thôn Hoa Trung đã được UBMTTQ huyện Hậu Lộc tặng giấy khen

              Từ những hoạt độnghiệu quả của “ Tổ hòa giải điểm”. Đảng,chính quyền , MTTQ xã  đã có chủ trương chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện nhân rộng mô hình “ Tổ hòa giải điểm”trên địa bàn xã.

              Cũng tại hội nghị này UBND xã cùng phối hợp với UBMTTQ xã Hoa lộc đã xây dựng và triển khai kế hoạch nhân rộng mô hình hoạt động của “ Tổ hòa giải” trên phạm vi toàn xã, phấn đấu số lượng: 2/4 Thôn còn lại của xã chuẩn bị điều kiện hồ sơ và nhân sự cùng với kết quả hoạt động hiệu quả để được công nhận “ Tổ hòa giải điểm” trong quý III, IV năm 2023.

              Sau khi đánh giá kết quả hoạt động và triển khai nhiệm vụ tiếp theo trong thời gian tới của công tác hòa giải. Nhằm kịp thời tuyên dương gương người tốt,việc tốt,đồng thời cũng chỉ ra những cá nhân, tập thể còn khuyết điểm,hạn chế cần khắc phục trong việcthực hiện kế hoạch công tác hòa giải năm tiếp theo. Xét qúa trình hoạt động 10 năm về công tác hòa giải cở sở trên địa bàn xã. Qua sự nhìn nhận đánh giá tại Hội nghị. UBND xã, cùng với UBMTTQ xã cũng đã xem xét đề nghị Hội đồng thi đua của xã đề nghị Hội đồng thi đua cấp trên xem xet khen thưởng thành tích hoạt động cho 2 cá nhân và 1 tập thể tổ hòa giải cơ sở xã Hoa Lộc.

              Cuối nội dung Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật hòa giải cơ sở ông: Tạ Văn Trung.Chủ tịch UBMTTQ xã nhấn mạnh:Để hoạt động hoà giải cơ sở đạt kết quả tốttại đại phương cần thực hiện những giải pháp tiếp theo trong thời gian tới đó là:

              1. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt đường lối, chủtrươngcủa Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để không ngừng nâng cao nhậnthứcvàtráchnhiệmcủacảhệthốngchínhtrị.

               2. Tiếp tục xác định công tác hòa giải ở cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan Tư pháp và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ hòa giải ở cơ sở.

              3.Thường xuyên củng cố các Tổ hòa giải và Hòa giải viên, chuẩn hóa các tiêu chuẩn, điều kiện để công nhận là Hòa giải viên; tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng và nghiệp vụ hòa giải cho Hòa giải viên cơ sở nhằm trang bị phương pháp, kỹ năng hòa giải, tăng tỷ lệ hòa giải thành.

              4. Kết hợp chặt chẽ công tác hòa giải ở cơ sở với hoàn thiện quy chế dân chủ cơ sở; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu  và tiếp cận pháp luật.

              5. Quan tâm bảo đảm kinh phí hoạt động cho công tác hòa giải ở cơ sở; giải quyết kịp thời, đầy đủ các chính sách cho hòa giải viên và kinh phí hoạt động hòa giải, qua đó nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở.

              6. Cấp ủy, chính quyền cần thường xuyên trao đổi, tăng cường nghiên cứu mô hình hoạt động hiệu quả để nhân rộng, thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo; sơ kết, tổng kết và khen thưởng những tổ hòa giải hoạt động hiệu quả, qua đó tạo động lực cho hoạt động hòa giải ở cơ sở đạt hiệu quả cao hơn.

( Bài viết được thực hiện bởi Cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã Hoa Lộc)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ HOA LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: LÝ BÁCH CHIẾN - CHỦ TỊCH UBND XÃ HOA LỘC

Địa chỉ: Xã Hoa Lộc, Huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0964331967

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa