Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn thực phẩm

Tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn thực phẩm

       Vệ sinh an toàn thực phẩm có tầm quan trọng đối với sức khỏe, bệnh tật

       Như bạn đã biết, thực phẩm là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo sức khỏe cho con người. Tuy nhiên, nếu con người sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh thì đây chính là nguồn gốc có thể gây bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Sẽ không có bất cứ loại thực phẩm nào được coi là có giá trị dinh dưỡng nếu như chúng không đảm bảo về an toàn vệ sinh.

       Nếu sử dụng thực phẩm không đảm bảo chất lượng trong thời gian dài, nó không chỉ tác động tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng tới giống nòi của dân tộc. Trước mắt có thể là những sự cố ngộ độc cấp tính với những triệu chứng dễ nhận thấy. Thế nhưng nếu lượng chất độc hại được tích lũy thường quên tại một số bộ phận trong cơ thể, tới một ngày phát bệnh sẽ rất khó chữa trị, thậm chí có thể gây dị tật, dị dạng cho các thế hệ mai sau.

Tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sinh tế và xã hội

Đối với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam, lương thực thực phẩm chính là một sản phẩm chiến lược, không chỉ có ý nghĩa trong kinh tế mà còn tác động tới chính trị và xã hội. Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chính là thước đo giúp tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tiêu chuẩn để có thể xuất khẩu thực phẩm ngày càng cao, ngoài việc quá trình sản xuất, chế biến và bảo quản không bị ô nhiễm bởi các loại vi sinh vật mà còn phải đảm bảo không chứa các chất hóa học (bao gồm cả tự nhiên và tổng hợp) vượt quá mức quy định cho phép của quốc gia hoặc quốc tế.

Để cạnh tranh được với những sản phẩm quốc tế, bắt buộc các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải đảm bảo được các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm.

       Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề đặc biệt quan trọng, không chỉ tác động thường xuyên và trực tiếp đến sức khỏe con người mà còn đến cả sự phát triển giống nòi. Mặt khác, nó còn ảnh hưởng tới quá trình sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa và sự uy tín của một quốc gia. Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, tăng nguồn lực quốc gia và mở rộng quan hệ quốc tế. Bởi vậy để đảm bảo an toàn thực phẩm từ người sản xuất kinh doanh, đến người tiêu dùng cần cần tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phát huy vai trò của thực phẩm đối với sức khỏe con người và sự phát triển kinh tế – xã hội

Đối với người tiêu dùng

Cần lựa chọn những sản phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi chọn mua thực phẩm tại siêu thị, hàng quán cần quan tâm tới: thương hiệu, thời hạn sử dụng, chỉ tiêu dinh dưỡng và các chỉ tiêu liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm được ghi trên bao bì, nhãn mác.

Đối với đơn vị kinh doanh, sản xuất thực phẩm

Cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của nhà nước, có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm.

Quy trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm phải tuân theo Luật An toàn thực phẩm.

Cơ sở sản xuất thực phẩm phải đảm bảo môi trường luôn khô ráo sạch sẽ. Thiết bị, dụng cụ chế biến phải được vệ sinh thường xuyên, không để côn trùng, bụi bặm tiếp xúc. Rác thải, thức ăn thừa, nước thải phải được xử lý triệt để.

Người chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm không được mắc các bệnh truyền nhiễm, phải được kiểm tra sức khỏe thường xuyên và cập nhập đầy đủ các kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong quá trình làm việc phải luôn mang khẩu trang, bảo hộ đúng cách, tuân thủ các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn.

Việc giết mổ gia súc gia cầm phải qua kiểm soát của cơ quan thú ý. Không chế biến, vận chuyển, buôn bán gia súc gia cầm bị nhiễm bệnh. Việc sử dụng kháng sinh, hóa chất trong trồng trọt, chăn nuôi phải đúng loại, đúng cách, đúng liều lượng và đúng lúc…

Có thể nói, tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm rất lớn, tác động trực tiếp tới an toàn đảm bảo sức khỏe con người, đảm bảo sự phát triển giống nòi, góp phần xây dựng đất nước lớn mạnh. Vậy nên mỗi người dân cần nâng cao ý thức đảm bảo thực hiện đầy đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo qui định của nhà nước.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ HOA LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: LÝ BÁCH CHIẾN - CHỦ TỊCH UBND XÃ HOA LỘC

Địa chỉ: Xã Hoa Lộc, Huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0964331967

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa