Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
THÔNG BÁO Về việc tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu phi xâm nhập, tái phát và lây lan trên địa bàn Huyện

THÔNG BÁO Về việc tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu phi xâm nhập, tái phát và lây lan trên địa bàn Huyện

 

Theo thông tin từ bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, hiện nay tình hình bệnh dịch tả lợn châu phi đang diễn biến hết sức phức tạp, trên địa bàn cả nước còn 516 ổ dịch chưa qua 21 ngày tại 127 huyện của 32 tỉnh, thành phố, trong đó tại 04 tỉnh phía Bắc Trung Bộ và Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang xảy ra tại 450 xã, 47 huyện, buộc phải tiêu hủy 44.631 con lợn, gây thiệt hại rất lớn cho người chăn nuôi. Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh sẽ tiếp tục lây lan ra nhiều địa phương khác và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn Huyện là rất lớn.

 Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dịch bệnh tái phát là do :

1.Vi rút dịch tả lợn châu phi rất nguy hiểm đối với lợn, đường lây truyền dịch bệnh rất phức tạp.

2. Hiện nay chưa có thuốc điều trị và vắc xin phòng bệnh.

3. Các hộ chăn nuôi nhập lợn giống để tái đàn không đảm bảo chất lượng và tái đàn khi chưa đảm bảo điều kiện. Lợn có biểu hiện mắc bệnh, nhiều hộ dân đã bán chạy, giết mổ, tiêu thụ xả chất thải ra môi trường.

4. Sau một thời gian dịch bệnh được khống chế,đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là ở một số hộ chăn nuôi trong việc áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Để chủ động ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu phi xâm nhập, tái phát và lây lan trên địa bàn Huyện, không để dịch chồng dịch trong bối cảnh bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò đang xảy ra và lây lan nhanh trên diện rộng. UBND xã Hoa Lộc yêu cầu các hộ chăn nuôi và nhân dân trên địa bàn xã không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp, chống dịch theo quy định của pháp luật về thú y và thực hiện tốt một số nội dung sau.

- Theo dõi chặt chẽ đàn lợn, áp dụng an toàn sinh học trong chăn nuôi. Thực hiện chăn nuôi theo mô hình chuồng trại kín. Xử lý dứt điểm khi bệnh dịch tả lợn châu phi mới xuất hiện không để dịch bệnh lây lan diện rộng, khi xuất hiện lợn ốm, chết phải lập cam kết với hộ chăn nuôi không bán chạy, không vứt xác lợn ra môi trường và thực hiện xử lý quy định phòng chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ lợn mắc bệnh, lợn nghi mắc bệnh, vứt xác lợn chết ra môi trường làm lây lan dịch bệnh, gây bức xúc cho nhân dân và cộng đồng.

- Các hộ chăn nuôi cần thường xuyên làm sạch và khử trùng phun phòng hóa chất, rải vôi bột xung quanh chuồng trại ít nhất 1 lần/ tuần.

- Hạn chế tối đa người ra vào khu vực chăn nuôi. Thực hiện xử lý phân và nước thải chăn nuôi đúng qui trình, không thải trực tiếp ra môi trường. Kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm đưa vào trại và nguồn thức ăn cho lợn ăn.

- Không được mang thịt lợn sống không rõ nguồn gốc và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn chưa được nấu chín vào khu vực trang trại đang nuôi lợn.

- Thường xuyên diệt muỗi, côn trùng, ruồi để đảm bảo không lây lan dịch bệnh

- Thực hiện tiêm phòng đầy đủ tất cả các mũi theo lịch tiêm phòng

- Khi hộ nuôi nghi lợn mắc bệnh, cần phối hợp với cơ quan thú y lấy mẫu xét nghiệm. Không điều trị lợn đã mắc bệnh, nghi mắc bệnh mà tiến hành tiêu hủy số lợn và phải thực hiện tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc sát trùng liên tục khu có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao.

Trên đây là những biện pháp phòng chống dịch bệnh tả lợn châu phi rất mong các hộ chăn nuôi và nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ HOA LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: LÝ BÁCH CHIẾN - CHỦ TỊCH UBND XÃ HOA LỘC

Địa chỉ: Xã Hoa Lộc, Huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0964331967

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa