Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
KỶ NIỆM 84 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CHI BỘ CẦU DE TIỀN THÂN ĐẢNG BỘ XÃ HOA LỘC (10/01/1940-10/01/2024 )

                                                                   TUYÊN TRUYỀN                                                                

 KỶ NIỆM 84 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CHI BỘ CẦU DE TIỀN THÂN ĐẢNG BỘ XÃ HOA LỘC

(10/01/1940-10/01/2024 )

 

Hoa Lộc là mảnh đất có bề dày lịch sử, văn hoá, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Từ những năm 20 -30 của thế kỷ XX, những người con ưu tú của quê hương như: Phạm Khắc Tổng; Phạm Đan Quế với lòng yêu nước, sớm ra đi hoạt động cách mạng, tiếp thu ánh sáng chủ nghĩa Mác - Lênin và lý tưởng cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, đã trở thành những người đặt nền móng cho phong trào yêu nước, phong trào Cộng sản ở Hậu Lộc cũng như ở Hoa Lộc.

Cùng với phong trào phát triển mạnh các chi bộ đảng trong huyện.ngày 10/01/1940, Chi bộ Đảng đầu tiên của Hoa lộc được thành lập tại nhà đồng chí: Nguyễn Văn Nẫm, địa điểm tại xóm Cầu De Hoa lộc, gồm có 3 đồng chí Đảng viên: Đ/c Phạm Khắc Tổng, Đ/c Nguyễn Văn Nẫm và Đ/c Vũ Thị Kế. Đ/c Phạm Khắc Tổng được bầu làm bí thư chi bộ, chi bộ được đặt tên là chi bộ Cầu De. Sự ra đời của chi bộ Cầu De là dấu ấn lịch sử quan trọng kể từ đây, phong trào cách mạng của Hoa Lộc có sự lãnh đạo trực tiếp và thống nhất. Đầu năm 1945 khí thế cách mạng của quần chúng đã lên cao, tình hình diễn biến ngày càng có lợi cho cách mạng. Để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chi bộ tiếp tục kết nạp đảng viên mới và tuyên bố thành lập chi bộ Hoành trung gồm 3 đồng chí. Sự ra đời của chi bộ Hoành Trung một lần nữa đánh dấu bước phát triển mới của phong trào cách mạng tại Hoa lộc, tạo điều kiện thuận lợi cho sự lãnh đạo và thống nhất hành động cách mạng giữa các làng trong toàn xã. Năm 1947, cùng với việc sáp nhập đơn vị hành chính xã, chi bộ xã Liên Cừ được thành lập.Tháng 6 năm 1954, huyện ủy Hậu Lộc quyết định thành lập chi bộ xã Hoa Lộc, tách từ chi bộ xã Liên Cừ, Qua quá trình hình thành và phát triển, đầu năm 1960, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Hậu Lộc đã ban hành quyết định thành lập đảng bộ xã Hoa Lộc trên cơ sở chi bộ xã Hoa Lộc trước đây. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của tổ chức đảng. Từ cơ sở ban đầu, đến năm 2017 có 12 chi bộ.năm 2018 thực hiện nghị quyết 232 UBND tỉnh thanh hóa về việc sắp nhập thôn theo địa giới hành chính. năm 2018 có  9 chi bộ, đến cuối năm 2023 quyết định thành lập chi bộ quân sự đến nay đảng bộ có 10 chi bộ, trong đó (có 5 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học 1 chi bộ công an và chi bộ quân sự) với 382 đảng viên, có 685 lượt đ/c được nhận huy hiệu từ 30-75 năm tuổi đảng, trong đó có 17 lượt đ/c được nhận huy hiệu 70 -75năm tuổi đảng. Đây là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng trên quê hương Hoa Lộc vốn giàu truyền thống lịch sử văn hoá, yêu nước và cách mạng.

Ngay từ khi mới ra đời, Chi bộ đã lãnh đạo nhân dân đứng lên đấu tranh chống đi phu, đi lính, mở rộng Mặt trận Việt Minh, xây dựng lực lượng tự vệ vũ trang.Từ cuối năm 1943-1944, tổ chức Việt Minh đã phát triển rộng khắp và mạnh mẽ tại Hoa Lộc. Chính nơi đây, trong những năm tháng đầy khó khăn của phong trào cách mạng đã thể hiện sáng ngời tinh thần anh dũng, ý chí kiên cường, dù bị đàn áp ráo diết nhưng các đội tự vệ cứu quốc trong các làng Hoành Trung, Yên trung, Cầu De vẫn được thành lập làm nòng cốt cho phong trào đấu tranh của quần chúng.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, chi bộ Cầu De và chi bộ Hoành Trung đã lãnh đạo nhân dân chuẩn bị chặt chẽ về tổ chức, lực lượng quần chúng cùng với nhân dân trong huyện vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân. Thắng lợi của khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945 là thắng lợi của quá trình đấu tranh kiên cường, bất khuất của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đã nhất tề vùng lên cùng nhân dân cả nước đập tan ách thống trị của thực dân phong kiến, lập nên Nhà nước công - nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á, mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Ngay sau cách mạng Tháng 8/1945, các thế lực thực dân đế quốc đã quay lại xâm lược nước ta. Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Huyện ủy Hậu Lộc, Chi bộ đảng đã lãnh đạo nhân dân tham gia kháng chiến, kiến quốc, bảo vệ chính quyền cách mạng, chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, Hoa Lộc vừa là hậu phương đóng góp sức người, sức của, chi viện cho chiến trường, vừa là nơi trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu, giáng trả những đòn thích đáng vào những trận tập kích bằng không quân, hải quân của kẻ thù xâm lược, bảo vệ vùng trời, vùng biển. Lớp lớp những người con của Hoa Lộc đã lên đường ra trận góp phần cùng với quân và dân cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu và chiến thắng lịch sử 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Những hình ảnh kiên cường của các cô gái dân quân Hoa Lộc gắn với Trung đội gái dân quân Hoa Lộc được thành lập và xuất quân ngày 15/5/1967, Trung đội được trang bị 3 khẩu súng 12li7, trận địa được xây dựng tại Đông Ngàn, ngày nay thuộc thôn Hoa Trường, xã Hoa Lộc. Các cô gái Hoa Lộc tuổi đời còn non trẻ, song đầy nhiệt huyết cách mạng, có lý tưởng hăng hái lập công. Nhân dân Hoa lộc tự nguyện quyên góp nguyên vật liệu, ngày công để xây dựng trận địa, đóng góp lương thực, thực phẩm để trung đội ổn định cuộc sống và toàn tâm, toàn ý tập luyện chiến đấu và sẵn sàng đánh trả máy bay địch. Đáp lại sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, sự giúp đỡ của nhân dân, trung đội đã trực tiếp chiến đấu bắn trả máy bay địch khi chúng thả bom và bắn phá vào đất liền quê hương. Và kết quả 1 máy bay Mỹ bị bắn rơi do súng 12ly7 của các chị tiêu diệt trên bầu trời Hoa Lộc. Đây là chiến công ban đầu làm nức lòng người dân trong xã nói riêng và cả nước nói chung, được bạn bè quốc tế khâm phục, được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Huân chương quân công hạng 3 và thư khen vào ngày 10/7/1967. Chiến công nối tiếp chiến công, trung đội lại bắn hạ 1 máy bay Mỹ vào ngày 02/11/1967. Với chiến công này Trung đội gái dân quân xã Hoa Lộc được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, đặc biệt là được Đảng, nhà nước phong tặng danh hiệu “ anh hùng lực lượng vũ trang” cho trung đội gái Dân quân Hoa Lộc. cùng những địa danh như Lạch Trường, cầu De... đã đi vào lịch sử của quê hương, đi vào lịch sử hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thời đại Hồ Chí Minh.

Trong 2 cuộc kháng chiến và cuộc chiến tranh bảo vệ Biên giới phía Bắc, Hoa Lộc đã có  trên 800 thanh niên nhập ngũ lên đường đánh giặc; 201 người tham gia Thanh niên Xung, 1789 Dân công tiếp viện phục vụ cho chiến đấu; cung cấp “thóc không thiếu 1 cân, quân không thiếu 1 người” cho chiến trường. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp đã chi viện: lương thực gần 14 tấn cho chiến trường. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ  đã chi viện: lương thực 228 tấn, thực phẩm 751 tấn cho chiến trường;  hàng chục đảng viên của Đảng bộ đã tình nguyện lên đường chiến đấu, từ Điện Biên Phủ đến Trung Lào, Hạ Lào, từ đường Trường Sơn đến Tây nguyên, Củ Chi đất thép, từ biên giới phía Bắc đến biên giới phía Tây Nam, từ nước bạn Lào, Campuchia đến Trường Sa, Hoàng Sa v.v…

Bên cạnh những chiến công oanh liệt đó hoa lộc đã có103 người con yêu quý của quê hương đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; 154 người con quê hương đã để lại một phần xương máu của mình ở các chiến trường, không ít gia đình phải chịu hậu quả của chiến tranh. Có 7 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hàng trăm bà mẹ, người chị, người con của quê hương đã thầm lặng đóng góp cho 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc.

Ngay sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tổ quốc thống nhất, cả nước bước vào thời kỳ quá độ lên CNXH, không lùi bước trước khó khăn, thách thức, Đảng bộ đã tập trung trí tuệ và tâm huyết lãnh đạo nhân dân trong xã hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục, phát triển kinh tế, từng bước đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của CNXH, xây dựng nền sản xuất lớn XHCN. Đặc biệt từ năm 1986, thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, tại Đại hội lần thứ XXI năm 1987 với phương châm “đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ” Đảng bộ xã đã đề ra những chủ trương, biện pháp để thực hiện đường lối đổi mới toàn diện, đưa quê hương ngày một phát triển. Sau  38 năm thực hiện công cuộc đổi mới, thực hiện sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, bằng nhiều chủ trương và nghị quyết đúng đắn như: Chủ trương về “Chuyển dịch cơ cấu kinh tế", về "Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng", các nghị quyết về "Đổi điền dồn thửa", về "Phát triển kinh tế hàng hóa", “Tích tụ ruộng đất xây dựng cánh đồng mẫu lớn, phát triển cây hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ cao”,Phong trào xây dựng nông thôn mới v.v... đã từng bước phát huy những tiềm năng, lợi thế, tạo động lực to lớn thúc đẩy kinh tế, xã hội của xã phát triển.

 Năm 2023 bên cạnh những thuận lợi Đảng bộ chính quyền và nhân dân trong xã gặp không ít những khó khăn thách thức như suy thoái của nền kinh tế thế giới,giá cả xăng dầu tăng, giá sản phẩm nông nghiệp làm ra không ổn định, dịch bệnh trên đàn vật nuôivv.. Nhưng Đảng bộ chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong xã đã đã vượt qua những khó khăn nỗ lực phấn đấu và dành được nhiều thành tích, kết quả khá quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Các chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Tổng sản phẩm xã hội năm 2023 đạt 370,120  tỷ đồng đạt100,27 % KH, thu nhập bình quân đầu người 71,1 triệu đồng

tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2023 không còn ,hộ cận nghèo còn 15 hộ chiếm tỷ lệ 1,08%. Văn hoá - xã hội có nhiều khởi sắc, phong trào: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" v.v.. đang trở thành nề nếp của mỗi người, mỗi gia đình, cơ sở, cơ quan, đơn vị.

Sự nghiệp giáo dục đào tạo có bước phát triển mới cả về loại hình, quy mô, số lượng và chất lượng đào tạo 3 trường giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ II và đạt trường học cơ quan kiểu mẫu, Trung tân học tập cộng đồng được xếp loại A.Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được cấp uỷ, chính quyền quan tâm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư. Công tác phòng chống dịch bệnh được coi trọng, kiểm soát được dịch bệnh không để sảy ra, công tác quốc phòng, an ninh luôn được quan tâm chỉ đạo, đạt nhiều kết quả quan trọng góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tình hình chính trị ổn định, an ninh, quốc phòng được giữ vững.

Chương trình Xây dựng nông thôn mới được cán bộ đảng viên và nhân dân hưởng ứng tích cực bằng cách làm sáng tạo lấy sức dân để lo cho dân, với cách làm sáng tạo tiêu chí khó làm trước dễ làm sau, với phương châm “ dân biết, dân bàn ,dân làm, dân giám sát và hưởng thụ , năm 2016 xã được công nhận xã NTM, năm 2020 xã được công nhận xã NTM nâng cao , đến tháng 6 năm 2023 , có 5/5 thôn đạt NTM kiểu mẫu bằng 100% và năm 2023 cán bộ đảng viên và nhân dân đang nỗ lực thi đua hoàn thiện các tiêu chí về đích NTM kiểu mẫu. thôn hoa trung phấn đấu trở thành thôn NTM thông minh

Cùng với sự phát triển kinh tế, đảng bộ luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng là khâu then chốt. Quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của các cấp uỷ Đảng, nhất là vai trò của tổ chức Đảng ở cơ sở trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong mọi hoạt động của tổ chức Đảng; chú trọng tới công tác quy hoạch đào tạo; bồi dưỡng đánh giá cán bộ; tạo động lực khuyến khích cán bộ, đảng viên không ngừng phấn đấu học tập nâng cao trình độ lý luận, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đề cao trách nhiệm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, từ 3 đảng viên đầu tiên của đảng bộ năm 1940 đến  năm 2023 đảng viên trong toàn đảng bộ có 385 đồng chí đang sinh hoạt tại 10 chi bộ trực thuộc đảng bộ

Thành tích mà Đảng bộ và nhân dân xã Hoa Lộc đã đạt được trong 84 năm qua đã được Đảng, nhà nước ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, huân chương quân công hạng ba, huân chương lao động hạng ba,huân chương lao động hạng nhì, huân chương chiến công hạng nhất, huân chương kháng chiến hạng nhì, bằng khen của hội đồng Bộ trưởng và nhiều bằng khen, giấy khen cấp tỉnh, cấp huyện, cờ thi đua thủ tướng chính phủ, cờ thi đua của  UBND tỉnh thanh hóa và nhiều bằng khen giấy khen của các Bộ, ngành cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 2 cuộc kháng chiến và trong công cuộc đổi mới đất nước.năm 2021 đảng bộ được tỉnh ủy tặng bằng khen đơn vị hoàn thành suất sắc 5 năm liền ,năm 2022 được huyện ủy tặng giấy khen đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. năm 2023 tiếp tục đề nghị ban thường vụ huyện ủy tặng giấy khen đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phát huy những kết quả đạt được năm 2023, bước sang năm 2024 là năm tăng tốc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025,Nghị quyết đảng bộ xã nhà lần thứ XXX.Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ năm 2024. Đưa hoa lộc trở thành xã NTM kiểu mẫu

Trước hết : mỗi cán bộ ,đảng viên phải nêu cao tính tiền phong gương mãu, cả trong lời nói, việc làm, không ngừng học tập làm theo tư tưởng phong cách chủ tịch Hồ Chí Minh, công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần nghị quyết lần thứ 4 BCH TW đảng khóa XII và kết luận số 21 BCH TW đảng khóa XIII: “ về đảy mạnh xây dựng chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị,kiên quyết ngăn chặn đảy lùi sử lí nghiêm cán bộ đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị đạo đức lối sống những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa”. mỗi đồng chí đảng viên phải là tấm gương sáng về đạo đức tác phong để vận động nhân dân tham gia tích cực trong các tổ chức đoàn thể nhân dân, đi đầu trong các phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa,cơ quan, thôn xã văn hóa

          Hai là: Tập trung lãnh đạo ,chỉ đạo phát triển kinh tế một cách toàn diện bền vững, tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất cây trồng hàng hóa có mã vùng, mã vạch để xuất khẩu cây trồng hàng hóa. HTX NN tăng cường tìm kiếm thị trường, tạo ra sự liên doanh liên kết trong sản phẩm hàng hóa, bao tiêu sản phẩm cho nông dân nâng cao thu nhập trên diện tích canh tác

           Ba là: tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện có hiệu quả phong trào, toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, xây dựng, gia đình kiểu mẫu,thôn, xã kiểu mẫu,hướng tới xây dựng thôn thông minh , xã đạt xã NTM kiểu mẫu theo tinh thần quyết định 33, 35, 41 UBND tỉnh thanh hóa

          Bốn là: Tập trung xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, toàn diện cả  chính trị, tư tưởng,đạo đức và tổ chức để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ và từng đảng viên, gắn với việc triển khai quán triệt học tập các nghị quyết ,chỉ thị, kết luận của TW và đảng bộ các cấp đến với đảng viên và nhân dân một cách kịp thời, hiệu quả

Năm là;Lãnh đạo mặt trận tổ quốc các đoàn thể chính trị xã hội, nâng cao chất lượng hoạt động, tạo mọi điều kiện để mặt trận tổ quốc ,các tổ chức chính trị xã hội hoạt động có hiệu quả, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện

Tự hào về truyền thống 84 năm vẻ vang của đảng bộ . Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng. Đảng bộ, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể xã hội cùng toàn thể nhân dân Hoa Lộc, nguyện đoàn kết một lòng ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương Hoa lộc ngày một giàu đẹp, văn minh.Sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu,xứng đáng với quê hương hoa lộc anh hùng

                                                                                                                    Ban chấp hành đảng bộ hoa lộc

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ HOA LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: LÝ BÁCH CHIẾN - CHỦ TỊCH UBND XÃ HOA LỘC

Địa chỉ: Xã Hoa Lộc, Huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0964331967

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa