Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Chung sức, đồng lòng xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu Hoa Lộc

Chung sức, đồng lòng xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu Hoa Lộc

        Năm 2020 xã Hoa Lộc ( Hậu Lộc ) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Cùng với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả, sáng tạo của Đảng ủy, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân, đầu năm 2024  Hoa Lộc được công nhận là xã nông thôn mới kiểu mẫu. Thành quả ấy đã, đang tạo ra động lực mạnh mẽ khích lệ, động viên cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Hoa Lộc vững tin tiến lên trong giai đoạn mới.

        Hoa Lộc có nhiều di tích lịch sử, văn hóa khảo cổ nổi tiếng như Nghinh môn Thời Lý, Nghè Yên Trung, Di chỉ khảo cổ Cồn Mã Hờ, Cồn Sau Chợ, Trận địa Đông Ngàn... gắn với những sự kiện và nhân vật có ảnh hưởng đến lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Với những đóng góp to lớn về sức người, sức của cho các cuộc kháng chiến và xây dựng bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hoa Lộc đã vinh dự được Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Đây chính là sức mạnh nội sinh để xã khai thác, phát huy làm động lực đổi mới và phát triển, khích lệ tinh thần nỗ lực rèn luyện, học tập, phấn đấu, nhiều người con ưu tú của Hoa Lộc đã phát huy tài năng, trí tuệ, phẩm chất xây dựng quê hương, đất nước...

   Xác định rõ xây dựng nông thôn mới ( XDNTM) kiểu mẫu là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Ban chấp hành Đảng ủy xã Hoa Lộc đã ra nghị quyết chuyên đề về XDNTM kiểu mẫu, thành lập ban chỉ đạo; đồng thời xây dựng chương trình hành động thực hiện, phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành, các ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức phụ trách và hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện. Thường xuyên giao ban nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và những khó khăn cần tháo gỡ.

           Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền hiệu quả, sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị và chung sức, đồng lòng của Nhân dân chương trình XDNTM kiểu mẫu được thực hiện đồng bộ từ xã đến thôn, đến các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xã. Các tầng lớp Nhân dân nhận thức sâu sắc chương trình XDNTM làm thay đổi căn bản, toàn diện vùng quê nghèo, phải do người dân là chủ, làm chủ và huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, quyết liệt. XDNTM kiểu mẫu phải gắn với phát triển sản xuất, tạo nguồn lực đóng góp của Nhân dân, “Lấy sức dân để lo cho dân”, “Nhân dân là chủ thể trong việc XDNTM” và Nhân dân là người trực tiếp hưởng thụ thành quả XDNTM kiểu mẫu.

       Trong quá trình tổ chức thực hiện, xã Hoa Lộc đã biểu dương những cách làm hay, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào XD NTM kiểu mẫu để toàn dân hăng hái tham gia. UB MTTQ xã, Ban công tác mặt trận các Khu dân cư đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào thi đua đồng thời tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Vận động Nhân dân tham gia các phong trào: thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững. Hội nông dân với phong trào “ Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững”,  Hội phụ nữ phát động phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp”, Phong trào “ 5 có, 3 sạch”; Biến rác thải thành tiền"; Chương trình “ Mẹ đỡ đầu, kết nối yêu thương”; “ Triệu phần quà kết nối yêu thương”; “ Áo dài truyền thống”...Đoàn Thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc”, Hội cựu chiến binh phong trào “ Xây dựng Quỹ tình nghĩa, xoá nhà dột nát cho hội viên khó khăn”. ”. Ngoài ra các tổ chức hội thường xuyên phát động phong trào trồng, chăm sóc đường hoa, cây bóng mát dọc các tuyến đường ... để giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Người dân tích cực tham gia XDNTM kiểu mẫu bằng các hoạt động thiết thực như: Tích cực sản xuất, kinh doanh; chỉnh trang nhà cửa; công trình vệ sinh; tham gia bảo hiểm y tế; xây dựng hệ thống xử lý nước thải trong chăn nuôi; bảo vệ môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp ....Từ những cách làm hay, những mô hình điển hình được tuyên truyền kịp thời, đã có sức lan tỏa rộng khắp trong toàn xã.

     Cùng với những cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, huyện về hỗ trợ vốn XDNTM, xã Hoa Lộc đã ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ “kích cầu” các thôn và Nhân dân đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo tiêu chí NTM kiểu mẫu, như: đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, mương tiêu thoát nước khu dân cư, nhà văn hóa thôn... Bên cạnh đó, xã đã thực hiện chính sách đa dạng hóa các nguồn vốn trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, lồng ghép các nguồn vốn, dự án hỗ trợ từ ngân sách cấp trên, kêu gọi sự đầu tư hỗ trợ của các doanh nghiệp và đóng góp của Nhân dân. Trong 3 năm( 2021-2023), tổng vốn huy hơn 187,43 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh chiếm 10,40 %, ngân sách huyện 1,6 %, ngân sách xã 34,13 %, vốn doanh nghiệp, hợp tác xã 8 %, vốn còn lại là do Nhân dân đóng góp và tự đầu tư. Đến nay xã đã hoàn thành các hạng mục công trình như hệ thống điện, đường giao thông, thủy lợi... phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh.

Với quan điểm xây dựng NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân để tạo nguồn lực đóng góp của Nhân dân, “Lấy sức dân để lo cho dân”, “Nhân dân là chủ thể trong việc xây dựng NTM” và Nhân dân là người trực tiếp hưởng thụ, trong những năm qua địa phương đã ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp.

       Nhân dân xã Hoa Lộc đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao, các giống lúa năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, thâm canh trồng lúa cánh đồng mẫu lớn; khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Đến nay, đã phát triển 2 ha vùng trồng rau an toàn theo hướng VietGAP; vùng trồng ớt xuất khẩu 6,9ha. 3 mô hình nhà màng, nhà lưới theo công nghệ Israen. Các mô hình nông nghiệp được áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng và đưa cơ giới hóa đồng bộ vào phục vụ sản xuất. Đưa mô hình máy gặt đập liên hợp, máy làm đất vào trồng trọt, góp phần giảm công sức lao động của người nông dân, tăng năng suất, hiệu quả kinh tế...

Hiện nay xã có 01 sản phẩm OCOP đạt 3 sao (Giò lụa Hảo Liên). Từ những kết quả trên đã góp phần nâng cao giá trị thu nhập trong sản xuất nông nghiệp, nông dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế ở địa phương phát triển.

Quy mô sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn xã tiếp tục được mở rộng và tạo việc làm, thu nhập thường xuyên cho nhiều lao động trên địa bàn. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ có những bước phát triển đáng kể, nhiều ngành nghề như: dịch vụ buôn bán, mộc, cơ khí, gò hàn, vận tải... được xã tạo điều kiện phát triển. Hiện nay, xã Hoa Lộc đã có 34 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 07 doanh nghiệp so với năm 2020. Cùng với đó là trên 400 hộ dân kinh doanh dịch vụ hiệu quả , thu hút hàng trăm lao động có việc làm ổn định.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ - thương mại, giảm tỷ trọng nông - lâm nghiệp đời sống của Nhân dân được cải thiện. Từ kết quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, đời sống của Nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân của xã đạt 71,12 triệu đồng/người/năm; Toàn xã còn 16  hộ cận nghèo bằng 1,18 %. ( không còn hộ nghèo kể từ năm 2023) bộ mặt nông thôn ngày một khang trang, đổi mới toàn diện.

          Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển sản xuất, xã đã chú trọng xây dựng cơ sở vật chất văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân như: Nhà văn hóa và khu công sở, trung tâm văn hóa – thể thao đạt chuẩn, có khu vui chơi giải trí thể thao cho người cao tuổi và trẻ em,.... Mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ ở Hoa Lộc đều tích cực tham gia, chung tay góp sức cho phong trào khuyến học, khuyến tài, kiến tạo xã hội học tập, nâng đỡ những khát vọng cống hiến. Toàn xã có 20 dòng họ khuyến học; 5 thôn đều đạt tiêu chí “Cộng đồng học tập”. Cả 3 trường học của xã Hoa Lộc đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, bình quân hàng năm xã có trên 80 học sinh đoạt giải. Nhìn chung, các công trình hạ tầng cơ sở y tế, văn hóa, giáo dục, môi trường... cơ bản đảm bảo các điều kiện thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Hoa Lộc Hoàng Đức Trọng, cho biết: Cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Hoa Lộc rất vui mừng, phấn khởi đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã “đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu” tại Quyết định số 569/QĐ-UBND ngày 01-02-2024.Thành công trong XDNTM kiểu mẫu, đã thực sự làm thay đổi toàn diện tình hình kinh tế- xã hội địa phương, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, con người có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường. Hệ thống hạ tầng đã được đầu tư tương đối đồng bộ phục vụ phát triển sản xuất, dân sinh. Đã hình thành nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần tích cực phát triển kinh tế xã hội. Đời sống Nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, hộ khá, hộ giàu ngày càng tăng. Hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định. Thời gian tới, xã Hoa Lộc tiếp tục huy động sức mạnh toàn dân, nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung xây dựng xã hội nông thôn ổn định, hòa thuận, dân chủ, tiến bộ, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế hợp lý, phát triển bền vững, các hình thức tổ chức sản xuất tiên tiến; hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Phát triển nông thôn theo quy hoạch, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ và thương mại với bảo vệ môi trường, bảo tồn gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa vùng nông thôn; nâng cao dân trí cho người dân. Duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được của xã NTM kiểu mẫu phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, phát triển quê hương Hoa Lộc ngày càng giàu mạnh, làm cho nông thôn mới văn minh, đậm đà bản sắc dân tộc.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ HOA LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: LÝ BÁCH CHIẾN - CHỦ TỊCH UBND XÃ HOA LỘC

Địa chỉ: Xã Hoa Lộc, Huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0964331967

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa